Lượt xem: 938

Tăng cường công tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trước diễn biến khó lường của Covid-19

Thời gian qua, tình hình xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài có những diễn biến phức tạp. Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép làm phát sinh nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, gây mất trật tự, an toàn xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Nhất là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

    Theo thông báo của Bộ Công an, từ giữa tháng 11-2020 đến đầu năm 2021, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ gần 70 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Qua đấu tranh khai thác, số này khai nhận nhập cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc, được các đối tượng người Việt Nam chở xuống Hà Nội bằng ô tô. Sau đó thuê khách sạn hoặc căn hộ chung cư để lưu trú với nhiều mục đích khác nhau. Riêng tại tỉnh Sóc Trăng, tình trạng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về địa phương còn xảy ra trong thời gian qua. Các đối tượng chủ yếu nhập cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch qua các tỉnh giáp biên giới rồi về tạm trú tại nhà người thân.


Cảnh sát Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh tận tình hướng dẫn người dân các thủ tuc xuất nhập cảnh theo đúng quy định.

    Trước tình hình trên, để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đặc biệt là để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của Covid-19, Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện một số mặt công tác trọng tâm:

    Một là, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó, tăng cường tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công trấn áp tội phạm; tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý triệt để hành vi vi phạm của cán bộ, chiến sĩ theo đúng quy định.

    Hai là, công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, kiểm soát phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, không để xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép về cư trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sẽ tạo ra nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép về cư trú và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

    Ba là, công an cấp huyện chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp công an cấp xã quản lý chặt chẽ cư trú trên địa bàn; tăng cường nắm hộ, nắm người, tiếp tục thực hiện công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không giúp đỡ, chứa chấp đối tượng nhập cảnh trái phép, đề xuất biện pháp xử lý khi phát hiện. Tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra xác minh thông tin về cá nhân, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới và đến địa phương cư trú để củng cố thông tin, làm cơ sở đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trước tình hình Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi đáng bị lên án. Với hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép thì tùy theo tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi để áp dụng chế tài phù hợp, có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt như sau:

    1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm:

    - Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định (quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 17).

    - Trốn hoặc tổ chức, giúp đỡ người khác trốn vào các phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh nhằm mục đích vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài (quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 17).

    2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chủ phương tiện, người điều khiển các loại phương tiện chuyên chở người nhập cảnh, xuất cảnh Việt Nam trái phép (quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 17).

    3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 17).

    4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép (quy định tại Điểm đ, Khoản 6, Điều 17).

    Riêng đối với người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (quy định tại Khoản 9, Điều 17).

    Còn đối với các trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ Bộ luật Hình sự năm 2015, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị xử lý như sau:

    1. Người nào nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm (quy định tại Điều 347 về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép).

    2. Người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (quy định tại Khoản 1, Điều 348 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

    3. Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phạm tội 02 lần trở lên, đối với từ 05 người đến 10 người, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, tái phạm nguy hiểm thì người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm (quy định tại Khoản 2, Điều 348 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

    4. Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép đối với 11 người trở lên, thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên, làm chết người thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm (quy định tại Khoản 3, Điều 348 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

    5. Ngoài ra, những người vì lợi ích cá nhân mà tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (quy định tại Khoản 4 Điều, 348 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

    Tình hình Covid-19 trên thế giới và ở nước ta vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhập cảnh trái phép là một trong những nguy cơ có thể gây bùng phát Covid-19 trở lại tại Việt Nam. Do đó, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch. Mọi hành vi vi phạm, nhất là trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh đều sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Diễm Hương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 2976
  • Trong tuần: 73,403
  • Tất cả: 11,805,410